วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

ISO 9001: 2000 สำหรับ QMR หรือ ผู้ช่วย QMR

การจัดทำและพัฒนาระบบการทำงานใหม่ใดๆให้สำเร็จลุล่วงได้นั้นจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและความมุ่งมั่นจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ระบบ ISO 9001 ก็เช่นกัน และถึงแม้ภายหลังการพัฒนาระบบสำเร็จแล้ว ยังต้องดูแลรักษาระบบให้คงไว้อย่างต่อเนื่องด้วย ดังนั้น ผู้บริหารระดับสูงจึงต้องให้ความเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูง อาจแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายบริหารที่เรียกว่า QMR (Quality Management Representative) หรือ ผู้ช่วย QMR ขึ้น เพื่อดูแลระบบโดยรวม และรายงานตรงต่อผู้บริหารระดับสูงเป็ระยะๆ ด้วยเหตุนี้ QMR หรือ ผู้ช่วย QMR จึงมีบทบาทสำคัญต่อระบบ ISO 9001 อย่างมาก

การอบรมหลักสูตรนี้ มุ่งเน้นให้ ตัวแทนฝ่ายบริหาร หรือ QMR รวมทั้ง ผู้ช่วย QMR ได้เข้าใจถึงภาระหน้าที่สำคัญที่ต้องมี ภายใต้ระบบ ISO 9001 รวมถึงข้อควรระวังและแนวทางในการดูแล ระบบให้คงไว้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีทั้งส่วนที่เป็นหลักการ Workshop และกรณีศึกษา เพื่อให้การอบรมมี ประสิทธิภาพสูงสุด

บริษัท ทูพลัส เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด รหัสสถาบัน 40102 หลักสูตรนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากอธิบดีกรมพัฒนาการค้าธุรกิจ สามารถนับเป็นชั่วโมงในการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพการบัญชีได้รหัสหลักสูตร 4010249008 การนับชั่วโมงอื่นๆ 18.00 ชม. รวม 18.00 ชม.

ผลที่ได้จากการผ่านการอบรม

  • เข้าใจและรับทราบถึงหลักการสำคัญของการบริหารคุณภาพ (Quality Management) ความสำคัญของลูกค้า และข้อกำหนดของISO 9001 : 2000 ในประเด็นที่สำคัญ
  • เข้าใจถึงถึงบทบาทของ QMR (Quality Management Representative) และ ผู้ช่วย QMR (AQMR : Assistant Quality Management Representative) ตลอดจนวัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ (Quality Objectives)
  • เข้าใจถึงกลไกสำคัญต่างๆมากยิ่งขึ้น เช่น การตรวจติดตามภายในองค์กร (Internal Audit) และอุปสรรคที่มักพบด้านการควบคุมเอกสาร เป็นต้น

ข้อบังคับเบื้องต้นก่อนการเรียน

ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานอื่นๆมาก่อนก็ได้

ระยะเวลาอบรม

3 วัน

เมื่อจบการอบรมนี้แล้ว สามารถที่จะเข้าใจได้ดังนี้

  • สามารถเข้าใจและหลักการของระบบคุณภาพ (Quality Management Principle)
  • สามารถอธิบายถึงแนวคิดและความสัมพันธ์ของ ลูกค้า – องค์กร
  • สามารถเข้าใจถึงมาตรฐาน ISO 9001 : 2000 และประเด็นสำคัญของระบบเอกสารได้อย่างถูกต้อง

เนื้อหาหลักสูตร

วันที่หนึ่ง :

  • หลักการของระบบคุณภาพ (Quality Management Principle)
  • กรณีศึกษา 1 : ทีมงานกับการจัดทำระบบ ISO 9001
  • แนวคิดและความสัมพันธ์ของ ลูกค้า – องค์กร
  • กรณีศึกษา 2 : ข้อร้องเรียนของลูกค้า
  • มาตรฐาน ISO 9001 : 2000 (ข้อกำหนดหมวด 4)ประเด็นสำคัญของระบบเอกสาร
  • สรุปและตอบข้อซักถาม

วันที่สอง :

  • มาตรฐาน ISO 9001 : 2000 (ข้อกำหนดหมวด 5)บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของ QMR/ AQMR
  • กรณีศึกษา 3 : บทบาทของ QMR / AQMR (Part 1)
  • หลักการวัตถุประสงค์ด้านคุณภาพที่สอดคล้องกับ KPI
  • กรณีศึกษา 4 : วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ
  • สรุปและตอบข้อซักถาม

วันที่สาม :

  • ข้อกำหนด ISO 9001 : 2000 (หมวด 6 7 และ 8)Corrective & Preventive Action Requests (CAR & PAR)Internal Audit
  • กรณีศึกษา 5 : การตรวจติดตามภายในองค์กร
  • กรณีศึกษา 6 : บทบาทของ QMR / AQMR (Part 2)
  • สรุปและตอบข้อซักถาม

ค่าอบรม

8,000 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

สถานที่อบรม

ศูนย์อบรมทูพลัสเทรนนิ่งเซ็นเตอร์

เวลาอบรม

09:00 - 17:00 น.


สิ่งที่ท่านจะได้รับใน Package


เอกสารประกอบการอบรม (Training Manual)
ของสมนาคุณ ฟรี
อาหารกลางวัน อาหารว่าง และกาแฟ พร้อมของว่างตลอดการอบรม
ใบประกาศนียบัตรอย่างดี
ใช้ Internet ในการรับ-ส่ง Email ได้ระหว่างพักเรียน ฟรี
ได้รับส่วนลดพิเศษ 10% ในการอบรมในหลักสูตรอื่นๆ ในครั้งต่อไป
รับประกันคุณภาพ หากผู้ที่ผ่านการอบรมไปแล้วยังไม่เข้าใจสามารถเรียนทบทวนซ้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น